I. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

Trường Tiểu học Song Minh theo đuổi tầm nhìn trở thành một hệ thống trường học hiện đại, hội nhập – nơi cung cấp cho học sinh nền tảng học vấn vững chắc, kết hợp hài hòa chương trình Giáo dục Quốc gia với chương trình Giáo dục Quốc tế (tiếng Anh và Tin học); nơi học sinh học tập, rèn luyện để phát triển tối đa phẩm chất, năng lực và các kỹ năng.

Xây dựng mô hình trường tiên tiến, hiện đại, hội nhập quốc tế chất lượng cao; là địa chỉ tin cậy để phụ huynh gửi gắm con em; là nơi giáo viên và học sinh luôn tự tin, năng động, sáng tạo và vươn lên tầm cao mới.

Giá trị cốt lõi của học sinh

  • Tính kỷ luật
  • Tinh thần trách nhiệm
  • Tình thương yêu
  • Tinh thần đoàn kết, hợp tác
  • Tính trung thực
  • Lòng tự trọng
  • Lòng khoan dung
  • Tư duy độc lập
  • Tự tin, sáng tạo, đổi mới
  • Khát vọng vươn lên

II. THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY VÀ GIÁO DỤC

1. Chương trình giảng dạy các bộ môn văn hóa, phát triển toàn diện cho học sinh

Tổ chức giảng dạy 2 buổi/ngày cho 100% học sinh. Nâng cao chất lượng dạy học thông qua dạy cá thể hóa trên từng đối tượng học sinh; đổi mới phương pháp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học… Tổ chức hoạt động Đoàn Đội, hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp, các hoạt động trải nghiệm thực tiễn, sáng tạo, tiết học ngoài nhà trường.

Hình thành các câu lạc bộ, đội nhóm, tổ chức các hoạt động phát triển năng lực học sinh về các lĩnh vực giáo dục: Robotics, giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông, Olympic môn học, các hoạt động giao lưu Tiếng Anh cho giáo viên và học sinh,… trên cơ sở tự nguyện của phụ huynh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của học sinh tiểu học.

Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe học sinh thông qua việc nâng cao chất lượng môn Giáo dục thể chất, đưa các trò chơi dân gian, võ cổ truyền, bơi lội, Aerobic, bóng rổ, bóng đá… vào nhà trường một cách hiệu quả, an toàn.

2. Chương trình Tiếng Anh theo chuẩn quốc tế

Chương trình dạy 8 tiết/tuần, trong đó giáo viên Việt Nam (2 tiết/tuần); thực hiện việc “Dạy và học Toán, Khoa học bằng tiếng Anh” với giáo viên bản ngữ Trung tâm ILA (4 tiết/tuần) kĩ năng nghe – nói với giáo viên bản ngữ trung tâm ILA (2 tiết/tuần).

Dạy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh, tập trung phát triển hai kỹ năng nghe và nói. Đa dạng hình thức giảng dạy tạo môi trường thuận lợi cho học sinh học tiếng Anh đồng thời có nhiều cơ hội thể hiện khả năng tiếng Anh được học.
Chương trình tiếng Anh tăng cường.

Phối hợp và ký kết với công ty ILA thực hiện chuẩn đầu ra Tiếng Anh của học sinh TP.HCM theo hệ thống đánh giá chứng chỉ YLE (Young Learners English Test) do Hội đồng Khảo thí tiếng Anh thuộc trường Đại học Cambridge tổ chức thi và cấp bằng: Sử dụng bài thi Starters (dành cho thí sinh 7 tuổi); Movers: (dành cho thí sinh từ 7 – 11 tuổi); Flyers (dành cho thí sinh từ 9 – 12 tuổi).

Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe học sinh thông qua việc nâng cao chất lượng môn Giáo dục thể chất, đưa các trò chơi dân gian, võ cổ truyền, bơi lội, Aerobic, bóng rổ, bóng đá… vào nhà trường một cách hiệu quả, an toàn.

3. Chương trình Tin học theo chuẩn quốc tế

Triển khai dạy Tin học cho học sinh tiểu học theo chuẩn quốc tế: IC3 Spark – Máy tính căn bản, IC3 Spark – Các ứng dụng chủ chốt, IC3 Spark – Cuộc sống trực tuyến. Học sinh đạt được chứng chỉ IC3 Spark quốc tế khi đạt được cả 3 chứng chỉ thành phần ở trên.

4. Giáo dục kỹ năng sống

Triển khai dạy Tin học cho học sinh tiểu học theo chuẩn quốc tế: IC3 Spark – Máy tính căn bản, IC3 Spark – Các ứng dụng chủ chốt, IC3 Spark – Cuộc sống trực tuyến. Học sinh đạt được chứng chỉ IC3 Spark quốc tế khi đạt được cả 3 chứng chỉ thành phần ở trên.

5. Chương trình giáo dục quốc gia,
hoạt động bán trú

Trường Tiểu học Song Minh dạy học 2 buổi/ngày theo chương trình quốc gia và có tổ chức hoạt động bán trú cho 100% học sinh.Thức ăn: Trường tự nấu, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.
Thực đơn được lựa chọn phong phú về các loại thức ăn và thực hiện quy trình bếp ăn một chiều; thời gian sử dụng thức ăn theo quy định để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Cơ sở vật chất hiện đại, phòng ăn thoáng mái, phòng nghỉ tiện nghi có đầy đủ máy lạnh đáp ứng nhu cầu cho học sinh.

6. Sĩ số học sinh
20 – 25 học sinh/lớp để đảm bảo không gian lớp học rộng rãi, thoáng mát và để đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực của từng học sinh.

7. Hệ thống phòng học, phòng chức năng; các công trình hỗ trợ dạy và học
Hệ thống các lớp học cũng như các phòng học năng khiếu được trang bị cơ sở vật chất và các thiết bị dạy học hiện đại như: máy lạnh, màn hình tương tác đa điểm chạm, bảng từ, máy chiếu, hệ thống nghe nhạc.

Trường xây dựng “thư viện điện tử” hiện đại nhằm phát triển văn hóa đọc và đưa cả thế giới tri thức đến với các em học sinh.

Khu hồ bơi sạch, đẹp, thoáng mát, khử trùng thường xuyên phục vụ nhu cầu phổ cập bơi lội cũng như giúp các em vui chơi giải trí, phát triển thể chất, nâng cao sức khỏe.

Hệ thống camera: Hệ thống camera toàn trường nhằm quản lý và bao quát các hoạt động học tập vui chơi của các em học sinh,

8. Triển khai từng bước quản lý nhà trường toàn diện bằng công nghệ thông tin
Tiếp tục phát triển hệ thống cổng thông tin điện tử để việc quản lý học sinh, liên lạc, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong công tác giảng dạy và giáo dục.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin: máy vi tính, bảng tương tác, mạng Internet… trong dạy học và đổi mới phương pháp dạy học.

PHÒNG HỌC

THƯ VIỆN ĐIỆN TỬ THÔNG MINH

PHÒNG ÂM NHẠC

PHÒNG HỘI HỌA

PHÒNG TIN HỌC

8. Triển khai từng bước quản lý nhà trường toàn diện bằng công nghệ thông tin

Tiếp tục phát triển hệ thống cổng thông tin điện tử để việc quản lý học sinh, liên lạc, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong công tác giảng dạy và giáo dục. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin: máy vi tính, bảng tương tác, mạng Internet… trong dạy học và đổi mới phương pháp dạy học.